Sunday, October 05, 2014

Welfarism 29: Is Poverty Government Corruption-Created or Self-Inflicted?

This photo was posted by ANC last July this year, and a friend reposted this in his fb wall. My comments below, plus some comments at the ANC fb page. This is mostly in Filipino, so sorry non-Filipino readers, this is too long to be translated. Nonetheless, the man's t-shirt says, "We are poor, because... they are thieves, Senator, Congressman, Governor, Mayor, Barangay Captain..." 
---------

Eh bakit naman hingi ng kung ano ano sa gobyerno ang marami sa inyo? Kayo mismo may sabi kawatan halos sila lahat, tapos maski condoms and pills hingi pa sa gobyerno?

Ibang mahihirap, marami naman sa kanila nagta-trabaho. Maski ambulant vendors ng buko, fishball, banana-q, or sari-sari stores, tiangge-tiangge, dumidiskarte sa buhay. Kaso lang, dami permits kailangan. Permit ni Brgy. Capt, permit nila Sanitation dept. and Fire dept, permit ni Mayor, permit ni DTI,...

Pero may iba, gusto lang hingi ng hingi, kasi yon din naman pinapangako ng mga politiko sa kanila. At may problema din madaming intellectuals and middle class. Hindi naman basta hinihingi ng mahihirap, lobby sila ng lobby na dapat daw ibigay sa mahirap. Tulad ng CCT; mga architects and lobbyists nyan mga may PhD in Econ, social welfare, etc. Palakpak naman sila ADB and WB, laki ng kita nila sa CCT loans eh, tig $450 M yata sila na loan each.
--------- 

(Some comments at the ANC page. The 2 other photos were posted by other people, I just inserted them here.)

Lui Yuri Lai Lumaki ako sa mahirap na pamilya pero hindi naging hadlang ang aming kahirapan sa aking pangarap na magkaroon ng maganda at komportableng buhay. Nag-aral akong mabuti habang nagsisikap ang aking pamilya na ako ay mapagtapos. Sa awa ng Diyos, natapos ko ang aking pag-aaral. Ngayon, ako ay isang guro sa America. Nakapagpatayo ng magandang tahanan para sa aking mga magulang at ang buhay namin ay maayos at sagana sa mga pangangailangan. Hindi hadlang ang kahirapan sa pag-asesnso sa buhay. Sigasig, tatag ng loob, tamang edukasyon at paniniwala sa Diyos at sarili ang susi.

Questions and comments to Lui and his reply:

1. ang tunay na mahirap, halos hindi makabili ng pagkain... papa ano po kau nkapag tapus ng pagaaral?
– scholarship. I worked hard and studied hard to get to where I am now. I valued my family's effort to send me to school.

2. ok lumaki ka sa hirap nakapagtapos ka nang pag aaral bakit sa America ka nag work? bakit hindi sa pilipinas?
-- Why not? Coming to US to teach is the best thing ever happened to me and my family. It changed my life and the lives of the people I love for a lot better. I taught in the Philippines for 6yrs before coming to US. I have served my country and still doing it a huge favor through my remittances. Philippines is my home and I always love to come back for a visit. But America is the land of dreams and opportunities. And I am reaping what I sow. I enjoy living here.

My family was once poor (when I was growing up) but yet I didn't see my family asked nor blame the government for the life we have. My parents told me and my siblings that "People make their lives. We are the products of our very own life's choices." My Tatang worked day and night to feed us and provide for us. We as a family worked together as a team. We cleaned houses, fetched water for rich neighbors, sold our harvests in the market... My Tatang said "Mag-aral kayong mabuti at maging matalino sa buhay dahil yan ang susi niyo sa pag-asenso. At kapag kayo ay masagana na... Manatili kayong mabuti sa inyong kapwa maging sila man ay mayaman o dukha." I can say na utang ko ang lahat sa aking pamilya na nagpalaki sa akin. Bagamat kami ay mahirap at salat sa maraming material na bagay noong ako ay bata pa, nde kailanman nagkulang ang aking pamilya sa pagmamahal at tamang paggabay sa akin at sa aking mga kapatid... Hindi ang gobyerno o kahit sino ang may hawak ng buhay ng tao... Life is what YOU make it. Your life. Your rules.

3. Batang Logan lahat ng tao may ambition! pero ang taong nagsasabing mahirap sila patunay lang walang ambition sa buhay...ang gusto nila "magic agad".pero taong may ambition sa buhay,hindi hadlang ang kahirapan para matupad ang pangarap....

desesyon ng tao kung bakit gusto nya mag abroad.iyan ay opportunidad nila,diskarte nla yun,labas na ang gobyerno dito..nasa tao naman kung gusto nya mag umasenso sa buhay na hindi umaasa sa gobyerno at hindi lahat nag abroad umasenso mayron din naghihirap pero sa daming dahilan ,kung bakit?...sa totoo lang para sa akin, Ang buhay ay parang sugal ,mapanegosyo,mapa politika,magsaka o kaya pag aabroad lahat ito may puhonan,kailangan lang sipag at tiaga para umasenso sa buhay.kaya wag natin isisi sa gobyerno kung bakit may naghihirap na pilipino sa bansa natin.cguro tamad maghanap ng trabaho o kaya marami umaasa sa palad ng politiko o kaya sa jueting lords.iyan marami hindi nila naintindihan ng mga kababayan natin mahihirap .na tao din nagdadala ng gobyerno kaya kung ang ibinoto mo ay magnanakaw na politiko natural magnakaw iyan dahil babawiin ang puhunan nila sa election .kaya ang masasabi ko mula noon pang martial law hanggang ngaun ay may magnanakaw parin sa gobyerno.pero kaya kailangan sa susunod na election bomoto ka ng tamang politiko para hindi ka magsisi sa huli.dahil ako hindi ako nagboboto after 1998 election hanggang ngaun.kahit 10yrs na wala akong trabaho noon as in tambay ,kahit halos kamag anak ko nakaupo sa pwesto sa lugar namin hindi ako himihingi ng tulong o umasa sa kanila...
-------------- 

See also:

No comments: