Saturday, October 20, 2018

MMDA towing 5, from Pasay to Marikina

One reader of my BWorld article on MMDA towing last December 2017, Lextanne Pantoja Tan, sent me a fb pm but since we are not friends, his pm went to the 'message request' folder, which I hardly open, usually after many months. Below is his pm, blogging this with his permission. The photo here I got from the web, not from him or from my camera.
--------------

JUN 20TH, 2018

Hi sir Nonoy, Good evening. I read your article about rude towing of your car. I was a bit touched knowing that your children are inside😔😔😔

The difference in my case is that I was Stalled. Namatayan po kasi makina ko while running in coastal pasay, Mmda towing called me, and told me that they are going to tow the car going to Tumana, Marikina, I told them via phone that they can bring the car in my office just about 1 kilometer instead of bringing to Tumana. Sabi ko pa sir team leader nila na ''maawa naman po kayo sa akin sir, ako lang nagwo work sa pamilya ko, naiiyak na nakiusap sa kanila na sa opisina dadalhin at babayaran ko nalang yung P1,500 na towing fee. Despite sa pakiusap ko sir, talagang nagmamatigas sila at dinala sa Marikina. I was wondering bakit hindi sa Pasay or sa Pasig either or sa pinakamalapit na impounding area. To cut the.story, wala po ako nagawa sir, nangutang po ako at tinubos ko ang.sasakyan ko. worth 7,500😭😭

Ang masakit kasi nagdala pa po ako ng mekaniko at dahil malayo, malaki charge sakin... Ang sakin.sir, andun na ako na i tow nila ako, pero bakit ang tigas ng puso nila sa pakiusapan. Bakit kailangan nila mang gantsu o sapilitang mag tow sa ngalan ng batas ng mmda? My car is still in Marikina, may naawa po sa akin sir ginawa yung timing belt,libre, pati belt mismo, then yung tumukod na barbula po. Hulog po ng langit sa katulad kong mahirap sir.

Anyway, sorry po kung naibahagi ko po sa inyo story ko sir. nakakalungkot kasi na may mga taong nasa katungkulan na kulang nalang holdapin ka po. Mga walay konsiderasyon sir, plano nako mangayo tabang sir pero wala ko kabalo asa ko moduol. 😔😔😔

Lextanne Pantoja Tan is with Ricky Bangs and 4 others.
June 13, 2018

To whom it may concern; Never in life na pinangarap kong umabot sa ganitong ponto na kung saan kailangan kung ibaba ang sarili ko para mapansin lang po sana ng mga nakakataas o sa mga may mga katungkulan😔 ang mga pinag gagawa ng mga towing company ngayon, After po akong mahatid ng pinsan ko sa airport for my Zamboanga flight(work), biglang nagtext pinsan ko namatay ang sasakyan at ayaw na daw magstart. Buti nalang at naitabi pa po nila sa tabing daan kung saan di makakaabala sa trapik(infront of Don Galo Elem. School near coastal mall) 😓Sa taranta ko ay humingi agad ako ng tulong sa FLE AT FLIP page, at meron naman pong nagmamagandang loob na tumawag sa akin,ngunit sadyang busy po ang lahat sa kani kanilang trabaho. Dumating po ang LPC Towing Services, at ang sabi ng kapatid ko po ay agad na kinalangan yung sasakyan. Nakiusap kapatid ko na huwag hatakin dahil parating na mekaniko(I called from the office,just in Baltao,near Terminal 1) What the towing Company did sa pangunguna po ni sir BERNALD SAMSON base sa pakilala niya sa akin tru his text ay dinala nila yung sasakyan ko sa PARK N FLY around 100meters from tinirikan, at ang sabi sa akin ay SOP daw sa kanila na i impound ang sasakyan sa Brgy. TUMANA, Marikina. First four kilometers ay free,succeding kilometers ay P200😓😭😭Coastal to Marikina ay 32kilometers😔Ang sabi ko po sa kanya na sir, anong klaseng tulong yang ginagawa nyo? imbes na makatulong kayo,lalo nyo pa pinapahirapan ang tao. Nakiusap ako na sa Paranaque nalang dalhin sa office kaso di na sila nakinig pa. Ang tanong ko sa lead man nila, kung saan ang address ng opisina nila,ang sagot sakin wala daw silang opisina aside sa inpounding area nila sa Marikina, Anong klaseng towing company to na walang address?? Kapag ihatid naman daw sa bahay ko sa imus(40mins via Cavitex) 6k plus naman daw ang singil nila. Ano po ba layunin ng towing company? Ang makatulong po ba o ang magpahirap ng kapwa? Hindi po lahat ng nakakasasakyan ay nag uumapaw po ang kayamanan😭😭😭 Ang sabi ko pa sa enforcer bago dalhin sa Marikina ang kotse ko na kapalit ng pag tow nila,ay ang pambili ko ng bigas sa pamilya ko na ipapangutang ko para lang matubos ang kotse😭😭. Nagmessage ako sa MMDA, pero walang reply sa pino point ko😭😭😭 #TLCTowingServices #toHELP or #toviolate #Hustisyaparasamgakatuladko #walanghumanitarianconsideration #proCommission #pleasesharemydearestfriends #DearDDS
Lextanne Pantoja Tan

October 3, 2018
Me: Sorry Lextanne, I just saw this as I don't regularly check 'message requests' folder. Can I blog this story of yours? thank you.

I understand medyo matagal na po eto. Though, i can still feel the damaged they brought to me and even in my family as it involved my financial status, sadyang masakit lang po isipin sir, na kapwa natin pinoy ang gumagawa ng kalokohan para maiangat ang mga sarili nilang pangangailangan.

Madami ngyari sir, ng dahil lang dun sa pagdala nila sakin sa Marikina. Andun yung naloko ulit ako ng mekaniko, i paid for overhauling na hindi naman pala ginawa. But I know it was a great lesson for me... Thank you sir, kahit papaano napansin mo ang message ko po. I admired for what you did in your case. It was well delivered to the public. You can blog it if you want sir. And if you don't mind, pls inform me the link para ma share ko din po. Sadyang ginagawang hanapbuhay ng mga towing company ngayon ang panghuhuli (not all) but most of them.
--------------

See also:
Towing 2: Confiscating Motorcycles, September 22, 2013
MMDA Towing 3, November 26, 2013 
MMDA Towing 4, January 06, 2018

No comments: